Hình ảnh
Chưa có ảnh nào được tải lên
Video Clip
No videos uploaded yet.
Le Anh Tu Đã chia sẻ một hình ảnh 1 năm trước

TƯ DUY LẠI BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG:
PHẦN 2: KHÔNG THỂ KHÔNG LIÊN MINH!

Sau khi viết bài “Động lực mới cho “cỗ máy” báo chí – truyền thông” vào hôm 21.6, có vài...
Xem thêm

TƯ DUY LẠI BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG:PHẦN 2: KHÔNG THỂ KHÔNG LIÊN MINH!Sau khi viết bài “Động lực mới cho “cỗ máy” báo chí – truyền thông” vào hôm 21.6, có vài người bạn, người anh trao đổi với tôi thêm về việc làm thế nào giải bài toán phát triển trên không gian mạng cho hệ sinh thái báo chí – truyền hình và truyền thông hiện tại.Tôi nghĩ có lẽ cũng cần viết ra đây một vài suy nghĩ của mình, để mọi người tiện trao đổi tiếp.MẠNG XÃ HỘI – CÂN NHẮC KỸ TRƯỚC CUỘC CHƠI LỚNỞ phần trước, tôi đã phân tích xu hướng khó lòng đảo ngược của truyền thông và tự do ngôn luận trong thế kỉ mới, có tác động sâu sắc đến thế hệ Millenials và GenZ, từ đó mạng xã hội lên ngôi. Doanh thu của các mạng xã hội toàn cầu đã lên đến hàng ngàn tỷ đô la mỗi năm, và không có dấu hiệu dừng lại. Các nguồn doanh thu này đến từ nhiều dịch vụ, chủ yếu liên quan đến khai thác dữ liệu lớn của người dùng nhờ có lượng traffic khổng lồ và “dấu chân số” (digital footprint) của hàng tỷ người dùng lưu dấu khắp nơi.Nếu biết mô hình kinh doanh “mạng xã hội” hiệu quả như vậy, suy nghĩ thông thường sẽ là nếu vậy thì các tờ báo, đài truyền hình,… với nguồn lực lớn, có thể tự mở những platform dạng “mạng xã hội” và tự kinh doanh không? Hoặc những công ty tư nhân ở VN có nên mở “mạng xã hội” riêng để phát triển thị trường?Câu trả lời đối với nhóm “nhà nước” làm “mạng xã hội” cho đến nay gần như là không thể. Vì nhóm này hiện đang không có giâý phép đăng ký hoạt động/ kinh doanh trong mảng này. Thậm chí, quy hoạch báo chí đến năm 2025 còn đang khiến nhiều tờ báo lo nơm nớp trong trạng thái không biết khi nào thì bị sáp nhập, đổi “cha mẹ”, thì làm sao có thể nghĩ nhiều hơn đến việc phát triển một nhánh mới?Đối với nhóm tư nhân, việc xin giấy phép kinh doanh “mạng xã hội” ở VN cũng không phải là việc dễ dàng, nhất là trong bối cảnh luật An ninh Mạng vừa áp dụng chưa lâu, và các câu chuyện về ngôn luận vẫn là một vấn đề nhạy cảm.Thứ hai, và cũng là điều quan trọng nhất, đó là liệu sau khi có giấy phép kinh doanh, công ty có một chiến lược đủ sắc bén để chen chân vào “đại dương đỏ mạng xã hội”, cạnh tranh sòng phẳng với các gã khổng lồ Facebook, Twitter, instagram, đồng thời có đủ nhân lực công nghệ cao và nguồn lực tài chính khổng lồ để triển khai chiến lược?Cho đến nay, e là tôi chưa nhìn thấy mô hình mạng xã hội Việt nào thực sự thành công theo hướng đó. Có chăng, đó là Zalo, với việc phát triển hướng đi riêng từ một app chuyên dùng để chat, tiến dần đến mạng xã hội. Tuy nhiên doanh thu của mảng Zalo – mạng xã hội - chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong tổng doanh thu của tập đoàn VNG vẫn là một câu hỏi chưa có thông tin rõ ràng.XU THẾ LIÊN MINH LÀ BẮT BUỘCTrong bối cảnh vừa cạnh tranh gay gắt, vừa chưa rõ “võ lâm minh chủ” như hiện nay, chiến lược tốt nhất theo tôi vẫn là những liên minh truyền thông mở rộng dựa trên giá trị cốt lõi. Ví dụ: một đài truyền hình lớn có thể liên kết (partnership) với các công ty truyền thông – công nghệ cao nhỏ hơn nhiều lần, nhưng có thể bổ trợ một cách hữu ích cho đài truyền hình trong việc phát triển, hoặc vận hành công nghệ mới, với nguồn nhân lực linh hoạt và chất lượng cao. Có thể xem đó như những gói hợp đồng win – win giữa hai bên. Mối quan hệ này giúp giảm bớt gánh nặng về việc “hiện đại hoá toàn diện” cho những cơ quan có độ tuổi trung bình của nhân sự khá cao, đồng thời phù hợp với cơ chế “xã hội hoá” sẵn có của ngành.Trong các lớp học về tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nhiều người đã quen với khái niệm “intrapreneurship” và “sandbox”. Các toà soạn cũng có thể vận dụng linh hoạt hai khái niệm này, khi tạo ra một team “sáng tạo”, chuyên thực hiện những nhiệm vụ mới, tức các nhà “khởi nghiệp từ bên trong tổ chức” – intrapreneur. Tuy vậy, nếu muốn các chuyên gia sáng tạo này có không gian phát triển ý tưởng, cần có một không gian thử và sai (sandbox), nơi mà những ý tưởng điên rồ nhất được thể nghiệm mà không ảnh hưởng đến ai. Nói cho cùng, đâu ai biết chắc thị trường sẽ chấp nhận điều gì.Cuối cùng, sự bổ sung hữu ích dành cho các doanh nghiệp truyền thông chính thống hiện đại là đội ngũ Marketing – SEO trẻ trung, mới mẻ, đứng đầu là một Digital marketing director, đồng thời với việc xây dựng dần dần nguồn lực công nghệ riêng, với một CTO (Chief of tech officer) lãnh đạo nhóm Dev. Đây là việc lâu dài, nhưng không thể không làm. Những chuyển biến khá nhanh của nhóm doanh nghiệp truyền thông tư nhân lớn đã và đang dần thay đổi mindset theo hướng toàn cầu hoá như vậy. Trước mắt, nếu không… ok, thì lại quay về chiến lược liên minh: outsourcing mảng Marketing kỹ thuật số và mảng Dev.Câu chuyện chiến lược truyền thông và sự chuyển biến mới từ bản chất của mô hình kinh doanh có lẽ vẫn còn dài. Hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với những “tay chơi” truyền thống lẫn những “kẻ thay đổi cuộc chơi” (the game changer) có đủ quyết tâm, tầm nhìn và nguồn lực mang đến cho truyền thông – báo chí một vận hội mới.LÊ ANH TÚ
Le Anh Tu Đã chia sẻ một hình ảnh 1 năm trước

CÁI NHÌN SÂU VÀO HIỆN THỰC MỚI MẺ

Đọc “Khung pháp lý phát triển công nghệ tài chính – Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam”*, cái người đọc có được...
Xem thêm

CÁI NHÌN SÂU VÀO HIỆN THỰC MỚI MẺĐọc “Khung pháp lý phát triển công nghệ tài chính – Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam”*, cái người đọc có được không chỉ là những kiến thức pháp lý được tổng hợp chuyên nghiệp và cụ thể, mà còn là bức tranh toàn cảnh về một hiện thực mới mẻ của fintech – một nhánh kinh tế 4.0 đang dần phát triển tại Việt Nam.Fintech, như nhóm tác giả đã viết trong “Lời nói đầu”, bao gồm “thanh toán di động (điện tử), huy động vốn cộng đồng, cho vay ngang hàng (P2P), tiền mật mã và chuỗi khối, tư vấn robot, công nghệ tuân thủ (regulatory technology), công nghệ bảo hiểm (insurance technology).” Sự phát triển của AI, blockchain, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đã tạo đà cho công nghệ tài chính có những bước tiến vượt bậc trong thập kỷ vừa qua, và hứa hẹn sẽ còn mang lại nhiều đột phá trong tương lai. Điều này khiến cho các nhà làm luật trên thế giới lẫn tại Việt Nam có khá nhiều băn khoăn. Làm thế nào để tạo ra một khung pháp lý vừa đủ chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi các bên tham gia vào hệ sinh thái fintech, vừa không quá bóp nghẹt sự sáng tạo và năng động đổi mới, vốn là đặc trưng của giới công nghệ? Đó quả là một bài toán khó.Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 999/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ và gần đây, trong Quyết định số 283/QĐ-TTg vừa ban hành phê duyệt Đề án “Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng Ðề án cơ chế quản lý thử nghiệm cho dịch vụ tài chính, ngân hàng trên nền tảng công nghệ thông tin. Có thể nói, Việt Nam đang đứng trước áp lực phải có một khung pháp lý mới phù hợp để cân bằng giữa hai mục tiêu: thứ nhất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; và thứ hai, xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, giảm thiểu rủi ro và bảo vệ khách hàng.Thực hiện một đề tài còn rất… “hot” trong giới hàn lâm, PGS. TS Hoàng Công Gia Khánh và cộng sự tại Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng – ĐHQG TP.HCM đã dày công tìm hiểu thực trạng về khung pháp lý cho công nghệ tài chính qua điển hình ở nhiều quốc gia trên thế giới, có những mức phát triển kinh tế đa dạng, như Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu, Trung Quốc hay Kenya, Indonesia, Bangladesh,… Kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính như nghiên cứu trường hợp cụ thể (case study), liệt kê, thống kê và tổng hợp thông tin sơ cấp lẫn thứ cấp, các tác giả đã nỗ lực phác thảo nên bức tranh rộng lớn về fintech trên toàn cầu và tại Việt Nam, từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách cụ thể trong chương thứ VI, cũng là chương cuối của sách. Không chỉ thảo luận về khung pháp lý tổng quát cho fintech, có những đối tượng nghiên cứu được nhóm tác giả đi sâu, trở thành những chương riêng, như “hệ sinh thái công nghệ tài chính”, “khung pháp lý đối với hoạt động cho vay ngang hàng”, hay “khung pháp lý đối với thanh toán di động”. Nếu là độc giả đã dành nhiều quan tâm đến chủ đề start-ups và pháp lý, người đọc có thể nhận thấy được những lao động khoa học nghiêm túc của các tác giả qua những thống kê kỹ lưỡng về pháp lý trong nước, kết hợp cùng lý thuyết của các học giả phương Tây và trong nước nhằm tổng kết thực tiễn về và đưa ra những bình luận xác đáng về những đề tài có liên quan.Chỉ có chút đáng tiếc khi một số lĩnh vực như tiền mật mã và chuỗi khối, công nghệ tuân thủ, công nghệ bảo hiểm,… vẫn chưa được các tác giả phân tích sâu về khung pháp lý trong cuốn sách dày gần 400 trang này. Tuy nhiên, có lẽ cũng một phần vì những lĩnh vực này còn quá mới mẻ và đa dạng, trong khi khung pháp lý tại Việt Nam và nhiều nước vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm và tranh luận, nên hi vọng sách sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong những lần tái bản tiếp theo.22.06.20LÊ ANH TÚ*Sách do PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh và TS. Trần Hùng Sơn chủ biên, NXB ĐHQG TP.HCM (2020), giá bìa: 168.000 đ.
Tracy Trần Làm bài cho cuốn Ngân hàng số đi anh ơi... ???? 1 năm trước
loader
loader
Attachment

Dư Nhật Đăng đã kết bạn với Le Anh Tu

PGS.TS HOÀNG CÔNG GIA KHÁNH:
CƠ CHẾ CHUYỂN ĐỔI HẠN MỨC GIỮA CÁC NGÂN HÀNG: LỢI CẢ ĐÔI ĐƯỜNG

Việc định nghĩa phân loại tín dụng trên thị trường tài chính...
Xem thêm

PGS.TS HOÀNG CÔNG GIA KHÁNH: CƠ CHẾ CHUYỂN ĐỔI HẠN MỨC GIỮA CÁC NGÂN HÀNG: LỢI CẢ ĐÔI ĐƯỜNGViệc định nghĩa phân loại tín dụng trên thị trường tài chính vẫn đang là những bàn luận chưa thống nhất. Tôi cho rằng có những biện pháp nếu ứng dụng, có thể khắc phục vấn đề thiếu hiệu quả trong thực thi phân loại tín dụng hiện nay.Theo tôi, cần phải nhìn nhận lại từ đầu về vấn đề phân loại tín dụng sản xuất và tín dụng phi sản xuất. Việc NHNN lựa chọn tiêu chí mục đích sử dụng vốn dựa trên yếu tố “sản xuất” để chia làm hai loại sản xuất và phi sản xuất là chưa hợp lý, bởi trên thực tế việc phân định ranh giới giữa sản xuất và phi sản xuất rất khó. Ngay NHNN vẫn chưa đưa ra được khái niệm thuyết phục. Mặt khác, trên phương diện lý thuyết lẫn thực tế, chưa kể kết luận tín dụng phi sản xuất (theo cách hiểu của NHNN) là đem lại tác động xấu hơn so với tín dụng sản xuất để đi đến kết luận rằng cần phải hạn chế tín dụng phi sản xuất hơn tín dụng sản xuất.Căn cứ phân loại không đem lại kết quả phân loại tách bạch, rõ ràng thì việc kiểm soát, giám sát sẽ rất khó, kém hiệu quả. Mặt khác, thời gian để các NHTM thực hiện kéo giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất theo quy định của NHNN là khá gấp rút, nếu không muốn nói là không thể. Hậu quả là để không bị phạt vì vi phạm, các NHTM sẽ sử dụng nhiều “chiêu lách” để làm đẹp số liệu báo cáo. Rủi ro sẽ gia tăng bởi vì tính minh bạch kém. Như vậy, liệu mục tiêu của NHNN cắt tín dụng phi sản xuất nhằm kiểm soát tốt hơn lạm phát liệu có đạt được trong thực tế dù rằng số liệu danh nghĩa là có thể đạt được?Nếu cần thiết phải áp dụng kiểm soát tín dụng thì có bốn vấn đề cần giải quyết: Thứ nhất, cơ chế truyền dẫn ảnh hưởng tăng trưởng tín dụng sản xuất, phi sản xuất theo cách phân loại của NHNN đến lạm phát chưa được xác định rõ, nhưng lại vội vàng thắt chặt tín dụng phi sản xuất khiến cho việc phân bổ nguồn lực tài chính trong nền kinh tế dễ bị bóp méo. Hậu quả là hiệu quả thực sự của việc kiểm soát tín dụng phi sản xuất đến kiểm soát lạm phát chưa rõ ràng nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các DN và ngân hàng lại rất rõ ràng. Do đó, cần xác định tiêu chí phân loại rõ ràng để có thể phân lập chính xác từng loại. Thứ hai, áp dụng chỉ tiêu kiểm soát mang tính khuyến cáo kèm các biện pháp chế tài theo từng mức vượt chỉ tiêu. Thứ ba, cho phép các ngân hàng mua bán phần hạn mức dưới chỉ tiêu chưa sử dụng hết, hoán chuyển cho nhau để có hiệu quá tốt nhất. Việc khống chế chỉ tiêu áp dụng chung cho tất cả các ngân hàng trong khi thiếu cơ chế cho phép chuyển đổi hạn mức giữa các ngân hàng đang gây tác động tiêu cực vì mỗi ngân hàng có đặc thù khác nhau. Cách làm này chẳng khác gì sử dụng toa thuốc đặc trị cho tất cả các bệnh nhân dù cơ địa và mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân khác nhau. Bốn, thời gian để các ngân hàng chuẩn bị phải hợp lý, cần tính đến chi phí chấp hành của các NHTM.Giả sử NHNN duy trì cơ chế kiểm soát tín dụng phi sản xuất như hiện nay. NH A có mức tăng dư nợ phi sản xuất là 12%25, thấp hơn mức quy định của NHNN, trong lúc NH B có mức tăng dư nợ phi sản xuất là 17%25, cao hơn mức quy định của NHNN, thì NHNN có thể cho phép sự hoán chuyển giữa hai ngân hàng này. Bởi mục tiêu cuối cùng của NHNN khi ban hành mức khống chế 16%25 là áp dụng chung cho toàn hệ thống, nên có ngân hàng cao hơn, có ngân hàng thấp hơn là điều bình thường, miễn sao tổng số không quá 16%25 là đạt mục tiêu. NH quản trị tốt có thể đưa về và thấy cần đưa về, thì họ sẽ đưa về. Nếu NH nào không thể hoặc không muốn thì họ phải chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí cho ngân hàng chưa sử dụng hết. Cơ chế này nếu áp dụng cũng không phức tạp, nhưng nó sẽ giúp việc phân bổ không mang tính đánh đồng vì mỗi ngân hàng có đặc thù khác nhau, quan trọng là tổng thể hệ thống đạt được điều mà NHNN mong muốn.Ví dụ cụ thể hơn là nếu NHNN khống chế NH A chỉ được phép cho vay 10 đồng, NH B được phép cho vay 9 đồng, tổng cộng hai NH được phép cho vay 19 đồng. Nhưng trong trường hợp NH A đến thời điểm X chỉ cho vay 5 đồng, và còn dư hạn mức 4 đồng, nhưng NH B cũng đến thời điểm X đã cho vay vượt tới 11 đồng, thì cơ chế cho phép chuyển đổi hạn mức giữa các NH sẽ giúp NH B được vay lại từ NH A ít nhất 2 đồng chỉ tiêu, để bù vào phần hạn mức đã vượt. NH B sẽ phải mất một khoản phí thỏa thuận cho NH A. Trên sổ sách hạch toán, cả hai NH vẫn đều cho vay và dư nợ vẫn không vượt hạn mức quy định, trong khi, cũng không bỏ phí dư địa hạn mức của từng NH, đồng thời, lại giúp mỗi một NH có thêm cơ hội kinh doanh và gia tăng lợi nhuận.Theo tôi, NHNN nên kiểm soát dựa trên tổng phương tiện thanh toán (M2). Nếu cần thiết phải kiểm soát tín dụng thì chỉ kiểm soát tổng dư nợ chứ không nên kiểm soát chi tiết hóa mang tính hành chính.Thực tế cho thấy mối liên hệ giữa tín dụng và các mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ là ít và kém hơn nhiều so với mối liên hệ giữa M2 với lạm phát, vì vậy NHNN tập trung vào kiểm soát M2 sẽ tốt hơn và an toàn hơn, nhưng tất nhiên là khó hơn so với kiểm soát tín dụng. Việc hạn chế tối đa các can thiệp trực tiếp mang nặng tính hành chính, thay vào đó sử dụng cơ chế mềm dẻo hơn để điều hành sẽ giúp DN, NH và nền kinh tế sẽ tránh được những ảnh hưởng mang tính "giật cục" như vừa qua.Lê Mỹ (theo Enternews)https://enternews.vn/co-che-chuyen-doi-han-muc-giua-cac-nh-loi-ca-doi-duong-55702.html

NGÀNH BĐS HẬU COVID VÀ DIGITAL MARKETING BỀN VỮNG (PHẦN 2)

Trong phần 2, tôi sẽ phân tích cụ thể hơn về khía cạnh “nội dung” (content), cách làm hài lòng khách...
Xem thêm

NGÀNH BĐS HẬU COVID VÀ DIGITAL MARKETING BỀN VỮNG (PHẦN 2) Trong phần 2, tôi sẽ phân tích cụ thể hơn về khía cạnh “nội dung” (content), cách làm hài lòng khách hàng bất động sản, cũng như sử dụng công nghệ vào digital marketing sao cho hiệu quả.3)	HỌ ĐƯỢC GÌ KHI TIẾP CẬN NỘI DUNG CỦA BẠN?Một câu chuyên khác khi tôi bảo với đứa em làm bất động sản ở Vinhome rằng tôi đang tìm một căn hộ 2 phòng ngủ khu trung  tâm. Nhu cầu và mong muốn của tôi rất rõ ràng nhưng 2 ngày hôm sau tôi nhận một thư giới thiệu khu dân cư mới toang tận quận 9 bao gồm có cả nhà phố, căn hộ, và biệt thự. Rõ ràng ở đây chúng ta thấy các bạn làm BĐS vẫn thích cái kiểu thả lưới. Đây là cách marketing không còn phù hợp trong thời đại này. Vậy vấn đề chính là gì? Nội dung, nội dung, và nội dung. Chúng ta có thể lấy ví dụ nhiều doanh nghiệp viết nội dung cho các sản phẩm BĐS của mình theo công thức Brand + Changed, tức là giới thiệu thương hiệu (brand) rồi đưa ra lời khuyên hay tư vấn (changed) cho khách hàng nhằm thay đổi họ. Công thức thứ hai chúng ta cũng hay bắt gặp là Before + After + Bridge, tức là hiện tai ra sao (before), tương lai là gì (after), và tương lai sẽ được cải thiện như thế nào (bridge). Cách viết nội dung này có vẻ khá độc thoại và khá xem thường khách hàng. Khách hàng hiện tại là bạn, họ không chấp nhận tiếp nhận nội dung một chiều nữa, họ không có thời gian để đọc quá nhiều thứ như vậy, và đặc biệt họ nên được đối xử như những đôi tác hàng ngang. Điều này có nghĩa họ được gì khi tương tác hay gắn kết với bạn. Chính vì thế ,thay vào đó chúng ta hãy thử các chiến lược nội dung theo công thức tạo ra các nội dung phù hợp (relevant) với vấn đề và “nỗi đau” của họ, có thể sử dụng được cho nhu cầu của họ, và đúng lúc họ cần (real-time) trên suốt các giai đoạn ý định của họ. Và cuối cùng dù là nội dung hay bất bất cứ chiến dịch gì chúng ta phải tuyệt đối tập trung vào họ (customer focused). Hãy thử kết hợp công thức này xem sao.4)	LÀM HÀI LÒNG HỌ Ở NHỮNG NƠI HỌ THÍCH?Mỗi sáng bạn đọc báo mạng bạn sẽ cảm thấy rất bực mình vì biển quảng cáo che khuất nội dung đang đọc. Nội dung chạy vèo vèo trên khắp các mặt nền tảng. Nơi nào bạn cũng có thể bắt gặp quảng cáo. Thay vì đánh một cách rầm rộ đại trà như vậy, hãy tập trung nội dung vào những kênh mang lại giá trị và đặc biệt làm cho người dùng thích và không cảm thấy phiền sau khi đã xác định được hành trình và dấu chân số của họ. Đừng đầu tư digital marketing một cách vô tội vạ trên khắp các kênh mà không mang lại hiệu quả và lãng phí ngân sách. Một ví dụ cụ thể trong ngành BĐS trong trường hợp này là chúng ta nên thiết lập một hành trình khách hàng mục tiêu đầy đủ. Cụ thể ta tiến hành xác định các kênh trên từng giai đoạn hành trình, mỗi giai đoạn khách hàng tiếp xúc với rất nhiều kênh nhưng chỉ 1 hoặc 2 kênh mà khách hàng thường xuyên tương tác và yêu thích, ta tập trung vào các kênh đó. Một ví dụ khá thú vị và cũng... khá phiền phức, đó là chúng ta hay tiếp nhận thông tin dự án căn hộ nào đó ở bãi giữ xe, ngay cổng chính của dự án, hay ở các khu thương mại. Nói thật, tôi không dám chắc 100%25 những người nhận brochure đều bỏ sọt rác nhưng cách tiếp cận khách hàng như thế này không mang lại hiệu quả tích cực nào mà chỉ phản tác dụng bởi vì cách làm này chứng tỏ chúng ta không hiểu khách hàng, không xác định được các kênh thông tin họ yêu thích. Lãng phí! 5)	CÔNG NGHỆ LUÔN TẠO CẢM GIÁC THÚ VỊCông nghệ ngày nay hỗ trợ các hoạt động marketing rất nhiều đặc biệt trong vấn đề gắn kết số (digital engagement). Chính vì vậy hãy chọn cho mình các nền tảng phù hợp, ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong qua trình tạo khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng, và chuyển đổi hiệu quả. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy thú vị bằng các ứng dụng như chatbot ứng dụng AI, nội dung tự động ứng dụng AI, nghiên cứu khách hàng ứng dụng AI, marketing tự động ứng dụng AI… Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp nên xem xét để tối ưu chi phí và ROI cũng như tối ưu trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên một điều đặc biệt cần quan tâm là chỉ có con người mới tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt hảo. Tóm lại, dù làm theo phương pháp nào, doanh nghiệp BĐS nên chọn đúng khách hàng, biết họ gặp vấn đề gì, xác định họ hay đi đâu, cung cấp cho họ đúng nội dung hữu ích – kịp lúc – và phù hợp, lựa chọn các kênh nội dung yêu thích, và tối ưu bằng những công nghệ đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo thì sẽ giảm thiểu được các rũi ro bị động trong các cuộc khủng hoãng.  Nguyễn Đình TuấnChuyên gia đào tạo & tư vấn chiến lược doanh nghiệp & marketingThạc sĩ Marketing Management – Sorbonne Business SchoolCEO HPT Executive Institute
Le Anh Tu Đã chia sẻ một hình ảnh 1 năm trước

ĐỘNG LỰC MỚI CHO “CỖ MÁY” BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG

21.6 năm nay, khi nhìn lại chặng đường tròn một thập niên gắn bó với ngành Báo chí – Truyền thông, tôi...
Xem thêm

ĐỘNG LỰC MỚI CHO “CỖ MÁY” BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG21.6 năm nay, khi nhìn lại chặng đường tròn một thập niên gắn bó với ngành Báo chí – Truyền thông, tôi nghĩ rằng đây là thời điểm khó có thể thuận lợi hơn cho những ý tưởng đột phá mới mẻ được thử nghiệm.Nền báo chí Việt Nam, xét trên bình diện báo viết (báo in, online) và truyền hình chính thống trong vòng 10 năm trở lại đây đã chứng kiến sự chững lại đáng kể của quy mô phát triển ngành (market size). Trong 3-4 năm gần nhất, doanh thu toàn ngành đang dậm chân tại chỗ và có thụt lùi chút ít nếu tính đến lạm phát và một số yếu tố khác, xoay quanh ở mức 16.000 tỷ đồng.Tuy vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng về mặt định hướng dư luận và thông tin, tuyên truyền trong xã hội, song có thể thấy, với hơn 800 đầu báo và hơn 60 đài truyền hình trên cả nước cùng hơn 2 vạn nhà báo có thẻ, tức đội ngũ sản xuất chính, việc chỉ tạo ra doanh thu 16.000 tỷ đồng, tức không bằng… số lẻ của khá nhiều doanh nghiệp VN đã niêm yết trên sàn chứng khoán, quả là một câu chuyện đáng lo ngại.Hệ sinh thái truyền thông Việt Nam theo truyền thống xoay quanh trục báo chí – truyền hình chính thống, với những thành phần tư nhân đi cùng, như: agency, các công ty truyền thông – quảng cáo mua manchette báo in, online, hay các công ty truyền thông – media sản xuất chương trình truyền hình, talk show, game show và “mua kênh” truyền hình tự sản xuất.Trong 4-5 năm nay, quan sát cá nhân của tôi cho thấy đã có một sự “xoay trục” khá mạnh mẽ ở góc độ tư nhân, khi các thành tố của hệ sinh thái xoay quanh trục “báo chí nhà nước chính thống” đã dần đánh giá cao các mạng xã hội hơn. Chi phí truyền thông – marketing – quảng cáo, “miếng bánh” lợi nhuận chính của toàn ngành, đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,…Gần đây nhất, trong mùa dịch Covid-19, Tiktok của Trung Quốc đã làm mưa làm gió với lượt view cao ngất ngưởng và dẫn đầu những trào lưu mới. Giờ đây, không chỉ có trai xinh gái đẹp, hay những góc quay màn hình đứng trên mobile, mà người dùng còn có thể tìm thấy những trend đầy… triết lý như “3’ cho tâm hồn” hay “10’ cho bài giảng online luyện thi Toán”, quay màn hình ngang truyền thống trên MXH Tiktok Việt.Cũng xin mở ngoặc một chút ở đây. Từ góc độ doanh nghiệp (nhãn hàng) lẫn người làm trong ngành truyền thông – marketing, nếu ví traffic hay số lượt view/like là máu, thì conversion rate, tức tỷ lệ chuyển đổi từ việc xem nội dung truyền thông/ quảng cáo đến quyết định mua hàng còn quan trọng gấp trăm lần view/ like. Có thể ví conversion rate là… tinh tuý của traffic.Nhưng tỷ lệ chuyển đổi này hiện tại đang chuyển động ngày càng mạnh mẽ về với các mạng xã hội, đi cùng là nhóm người dùng mới, thuộc thế hệ Millenials và GenZ, tức sinh từ những năm 1980 đến 2010, là thế hệ toàn cầu hoá ở mức độ cao nhất hiện nay, cùng chia sẻ nhiều giá trị chung, dẫu ở bất kỳ đâu.Như vậy, một cách ngắn gọn, muốn báo chí – truyền thông ở Việt Nam có những đột phá mới, rõ ràng việc từ bỏ vai trò chủ đạo về nguồn thu từ các nguồn truyền thống như quảng cáo trên truyền hình hay bán báo, bán quảng cáo,… trên báo in là việc buộc phải làm. Kế tiếp, làm thế nào để khai thác một cách hiệu quả các kênh online, trong khi các nền tảng (platform) mạng xã hội mạnh nhất đang thuộc về những Bigtech – tập đoàn công nghệ đa quốc gia – là một câu hỏi rất lớn. Bạn không thể trông đợi quá nhiều khi gieo trồng trên mảnh đất của người khác.Nhưng câu hỏi đau đầu cần lời giải nhanh chóng. Nếu không, các mô hình kinh doanh mới thay thế từng phần đến hoàn toàn những mô hình cũ là việc đã diễn ra rất nhiều lần trong kinh tế thị trường. Và có lẽ cũng không ai muốn mô hình kinh doanh của doanh nghiệp/ cơ quan/… của mình trở thành một chương đã viết xong trong SGK về Lịch sử Báo chí Việt Nam.21.06.20LÊ ANH TÚẢnh tác giả, chống trôi bài, hơm có ý nghĩa minh quạ

Sắp có nhà ở thương mại giá... siêu thấp? ??

Doanh nghiệp địa ốc nói gì về nhà thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2?

Thông tin Bộ Xây dựng đề xuất làm căn hộ thương mại giá thấp giá 20 triệu đồng/m2. Ngay lập tức, thông tin này gây…

Le Anh Tu đã kết bạn với Bất động sản Cafe

Le Anh Tu đã kết bạn với BatdongsanCafe

Le Anh Tu đã kết bạn với Duy Vu

ITA tiếp tục tăng nóng

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần: DBC, ITA tiếp tục góp mặt

Nhiều cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ có trọn vẹn 5 phiên tăng trần trong tuần này. Những cổ phiếu có mức thanh khoản…

Nguyễn Phương Quang đã kết bạn với Le Anh Tu

Henry đã kết bạn với Le Anh Tu

Bình Cao đã kết bạn với Le Anh Tu

Tracy Trần đã kết bạn với Le Anh Tu

© Công ty cổ phần REALCOIN.VN 2020 - Make in Vietnam.
Giấy phép thiết lập MXH trên mạng số 422/GP-BTTTT
do Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 03/10/2019.